Đề kiểm tra Học kì 2 môn Toán Lớp 6 - Trường THCS Trần Hưng Đạo (Có đáp án)
Bài 1) (2điểm)
Vẽ tam giác ABC cóAB=3cm,AC=5cm,BC=6cm
lấy điểm Mnằm trong tam giác
vẽ các tia AM,BM, và đoạn thẳng MC
BÀI 2:(2 điểm)Các câu sau đúng hay sai:
a)góc bẹt là góc có2 cạnh là hai tia đối nhau
b)góc 600 và 400 Là hai góc phụ nhau
c)nếu tia0b nằm giữa hai tia 0avà Oc thì
aÔb+bÔc =aÔc
BÀI 3, (2 điểm )Hãy chọn phương án đúng trong các phương án A, B,C thích hợp :
1/Tia0t là phân giáccủa xÔy nếu :
A/Tia Ot là tia nằm giữa 2 tia Ox và Oy
B/ yÔt = tÔx
C/ Tia Ot nằm giữa hai tia 0x và0yvà yÔt= tÔx
2/ Cho đường tròn tâm O bán kính R , lấy điểmM sao cho OM=R thì :
A/ Điểm M nằm trên đường tròn
B/ Điểm M nằm ngoài đờng tròn
C/Điểm M nằm trong đường tròn
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề kiểm tra Học kì 2 môn Toán Lớp 6 - Trường THCS Trần Hưng Đạo (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ THI HỌC KÌ II Môn: Toán 6 Thời gian: 90phút A. Trắc nghiệm: (4điểm) (Học sinh làm trên đề thi) Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước kết luận mà em chọn. 1. Số đối của là: Ba kết luận trên đều đúng. Nghịch đảo của là: c. d. 2 Rút gọn phân số đến tối giản kết quả là: c. d. Một kết quả khác Kết quả của phép tính: là: c. b. d. Kết quả của phép tính: là: c. d. Kết quả của phép tính: là: c. d. Kết quả của phép tính: là: c. d.Một kết quả khác. Đổi hỗn số thành phân số ta được: c. d. Một kết quả khác. 9. Đổi phân số thành hỗn số ta được: c. -2 d. Một kết quả khác. 10. Đổi phân số thành dạng phần trăm ta được: 23% c.0,23% 230% d.Một kết quả khác. 11. Nếu góc xOy có số đo bằng 40o và góc ABC có số đo bằng 50o. Hai góc đó gọi là: Hai góc kề nhau c. Hai góc bù nhau Hai góc phụ nhau d. Hai góc kề bù 12. Góc bẹt là góc có: Số đo bằng 180o c.Hai cạnh là hai tia đối nhau Hai kết quả a và b đều sai d.Hai kết quả a và b đều đúng. 13. Góc là hình gồm: Hai tia c. Hai tia chung gốc Hai đoạn thẳng d. Hai đường thẳng. 14. Góc có số đo bằng 136o là: Góc nhọn c. Góc tù Góc vuông d. Góc bẹt 15. Tia Ot là tia phân giác của góc xOy khi xOt = tOy = ½ xOy xOt + tOy = xOy và xOt = yOt Hai kết quả a và b đều sai Hai kết quả a và b đều đúng. 16. Tam giác ABC là hình gồm: Ba đoạn thẳng AB, BC, CA Ba đoạn thẳng AB, BC, CA và 3 điểm A, B, C không thẳng hàng. Ba tia AB, BC, AC Ba kết luận trên đều đúng. B. Tự luận: (6điểm) (Học sinh làm trên giấy thi). Bài 1: (2đ) Thực hiện phép tính: b) c) d) Bài 2: (1đ) Tìm x biết: a) b) Bài 3: (0.5đ) Đơn giản biểu thức sau: Bài 4: (2.5đ) Vẽ tia Ox. Trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng chứa tia Ox, vẽ hai tia Oy và Oz sao cho: xOy = 40o, xOz = 80o. Trong ba tia Ox, Oy, Oz tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Vì sao? Tính số đo góc yOz? So sánh xOy và yOz Tia Oy có là tia phân giác của xOy không? Vì sao? ----Hết--- ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM A/ Trắc nghiệm: Làm đúng mỗi câu được 0,25đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 Chọn d d b b a c b c b b b d c c d b B/ Tự luận: Làm đúng mỗi câu được 0,5 điểm a) b) c) d) 2. Làm đúng mỗi câu được 0,5 điểm a) b) 3. 5. Vẽ hình đúng: 0,5đ Thực hiện đúng mỗi câu 0,5đ. --- Hết --- PHÒNG GD-ĐT ĐÔNG HÀ ĐỀ THI HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO MÔN: TOÁN - LỚP 6 Tổ : Toán- lý Thời gian 90 phút( không kể thời gian giao đề) Bài 1(1 điểm) Thế nào là hai số nghịch đảo của nhau? Áp dụng : Tìm số nghịch đảo của : ; -3; 1; 0; 0,4 Bài 2: (1 điểm) Thế nào là tia phân giác của ? Vẽ hình minh họa với = 60o Bài 3: (1 điểm) Sắp xếp các phân số theo thứ tự tăng dần Bài 4: Tìm x biết: (1,5 điểm) a) b) Bài 5 : Tính (1,5 điểm) Bài 6: (2 điểm) Một lớp học có 40 học sinh. Số học sinh giỏi chiếm số học sinh cả lớp. Số học sinh khá chiếm số học sinh giỏi, còn lại là số học sinh trung bình( không có học sinh yếu kém). Tính số học sinh mỗi loại. Bài 7: ( 2 điểm ) Trên cùng một nữa mặt phẳng bờ chưa tia Ox, xác định hai tia Oy và Ot sao cho = 300, = 700. a) Tính b) Tia Oy có là tia phân giác của không? Vì sao? c) Gọi tia Om là tia đối của tia Ox. Tính . d) Gọi tia Oa là tia phân giác của . Tính . ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM: Bài1: Trả lời đúng như SGK toán 6 tập 2: ( 0,5 điểm) - Áp dụng: nghịch đảo của ; -3; 1; 0; 0,4 lần lượt là: 3; ; 1; 0; ( 0,5 điểm) Bài 2: Oz là tia phân giác của khi tia Oz nằm giữa hai tia Ox; Oy và tạo với hai tia ấy hai góc bằng nhau. (0.75 điểm). (Hình vẽ: ...................................0.5 điểm) Bài 3: ( 1 điểm ) Quy đồng đưa về cùng mẫu Ta có: Vì: Suy ra: Bài 4: Mỗi câu 0,75 điểm a) b) Bài 5: (1,5 điểm) Bài 6( 2 điểm) Số học sinh giỏi là: (HS) 1 điểm Số học sinh khá là: 0.5 điểm Số học sinh trung bình là: 40 – (10 + 15) = 15(HS) 0.5 điểm Bài 7: Vẽ hình đúng chính xác: 0.5 điểm Trên cùng một nữa mặt phẳng bờ chứa tia Ox có < ( 300< 700) suy ra tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Ot ta có hệ thức: + = Hay: 300 + = 700 = 700 - 300 (1 điểm) = 400 Tia Oy không là yia phân giác của vì (0.5 điểm) Vì Om là tia đối của tia Oy nên là góc bẹt suy ra tia Ot nằm giữa hai tia Ox và Om, do đó: + = Hay 700 + = 1800 = 1800 – 700 ( 1 điểm) = 1100 Vì Oa là tia phân giác của suy ra Vì tia Ot nằm giữa hai tia Oa và Oy ta có hệ thức: Hay: 550 + 400 = (1 điểm) Suy ra: = 950 ĐỀ SỐ I Bài 1 (2,5đ) Điền đúng (đ) hay sai(s) vào a/ (-3).(-5)=(-15) b/ 62 =(-6)2 c/ (+15).(-4)=(-15).(+4) d/ (-12).(+7)=-(12.7) e/Bình phương của mọi số đều là số dương Bài 2 (3,5đ )Tính nhanh nếu có thể a/ 15. (-2)+(-5).(-6) b/4.7 - (-11).(-2) c/ (-4).(+125).(-25).(-6).(-8) Bài 3 (4đ) Tính giá trị của biểu thức .a với a=2 BIỂU ĐIỂM VÀ ĐÁP ÁN Bài 1 (2,5đ) Mỗi ý đúng cho (0,5đ) a/s ; b/đ ; c/đ; d/đ ; e/s Bài 2 (3,5đ) a/ =-30+30=0 (1đ) b/=4.7- (-11).(-2) =28 -22 =8 (1đ) c/ = . .(-6) =100.(-1000).(-6) =600000 (1,5đ) Bài 3(4đ) Thay a =2 vào biểu thức ta có .(-2)= (0,5đ) =26.(137-127).(-2) (1đ) =26.(-100).(-2) (1đ) =(-2600).(-2) (1đ) =5200 (0,5đ) ĐỀ SỐ I Bài 1) (2điểm) Vẽ tam giác ABC cóAB=3cm,AC=5cm,BC=6cm lấy điểm Mnằm trong tam giác vẽ các tia AM,BM, và đoạn thẳng MC BÀI 2:(2 điểm)Các câu sau đúng hay sai: a)góc bẹt là góc có2 cạnh là hai tia đối nhau b)góc 600 và 400 Là hai góc phụ nhau c)nếu tia0b nằm giữa hai tia 0avà Oc thì aÔb+bÔc =aÔc BÀI 3, (2 điểm )Hãy chọn phương án đúng trong các phương án A, B,C thích hợp : 1/Tia0t là phân giáccủa xÔy nếu : A/Tia Ot là tia nằm giữa 2 tia Ox và Oy B/ yÔt = tÔx C/ Tia Ot nằm giữa hai tia 0x và0yvà yÔt= tÔx 2/ Cho đường tròn tâm O bán kính R , lấy điểmM sao cho OM=R thì : A/ Điểm M nằm trên đường tròn B/ Điểm M nằm ngoài đờng tròn C/Điểm M nằm trong đường tròn Bài 4 (4đ) Trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ là tia Ox vẽ 2 tia Oz và Oy sao cho xÔz=450:;xÔy=900 a) Tia nào nằm giữa 2 tia còn lại? vì sao? b) Tính zÔy c) Tia Oz là tia phân giác của xÔy hay không ? vì sao ? BIỂU ĐIỂM VÀ ĐÁP ÁN : Bài 1 Nêu được cách vẽ tam giác ABC được (1đ) *Cách vẽ : + Vẽ đoạn thẳng BC =6cm +Vẽ cung tròn tâm B bán kính 3cm và cung tròn tâm C bán kính 5cm cắt nhau tại A +Vẽ các đoạn thẳng AB, AC ta được tam giác ABC cần vẽ A *Vẽ đúng hình được (1đ) BA C M Bài 2 (2đ) Câu a) là câu đúng (0,5đ) Câu b ) là câu sai (0,75đ) Câu c) là câu đúng (0,75đ) Bài 3 (2đ) Mỗi câu đúng được 1đ) 1) Đáp án là C/ 2) Đáp án là A/ Bài 4 Vẽ đúng hình được 0,5đ) a) Vì trên một nửa mạt phẳng có bờ chứa tia Ox xÔy < xÔz (900<1500) => tia Oy nằm giữa 2 tia Oxvà Oz => xÔy +yÔz=xÔz =>yÔz=xÔz-xÔy => yÔz=1500-900 => yÔz=600 b)Trong 3 điểm A ;B;C điểm B nằm giữa 2 điểm Avà C Vì đường thẳng ab cắt 3 tia Ox; Oy Oz lần lựot tại 3điểm A; B; C ;mà tia Oy nằm giữa 2 tia Ox và Oz (BOy) => B nằm giữa 2điểm A và B. x O a b y z b ĐỀ 13: MA TRẬN ĐỀ Chủ đề kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TỔNG Số câu Đ KQ TL KQ TL KQ TL Chương III Phân số Câu C1;B1a;B1b B1c; B1d;B2 B3 9 Đ 2,0 3,0 2,0 7,0 Chương II Góc Câu C2 B4a B4b 3 Đ 1,0 1,0 1,0 3,0 Số câu TỔNG Đ 3 4,0 3,0 10 ĐỀ I) LÝ THUYẾT: (2đ) Nêu tính chất cơ bản của phân số. Thế nào là tia phân giác của một góc? Vẽ hình minh hoạ. II) BÀI TẬP: (8đ) Bài 1 : (2,0 điểm) a) Thực hiện phép tính : a ) b) c) d) Bài 2 : (2,0 điểm) ( 1 điểm ) Tìm x biết : a ) ; b) ().x = Bài 3 : (2,0 điểm) Lớp 6A có 40 học sinh . Sơ kết Học kỳ I gồm có ba loại : Giỏi , Khá và Trung bình . Số học sinh giỏi chiếm số học sinh cả lớp. Số học sinh khá bằng số học sinh còn lại . a ) Tính số học sinh mỗi loại của lớp 6A . b ) Tính tỉ số phần trăm của số học sinh trung bình so với số học sinh cả lớp . Bài 4 : (2,0 điểm) Trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox . Vẽ hai tia Oy và Oz sao cho xÔy =1000 ; xÔz =200 . a ) Trong ba tia Ox; Oy; Oz tia nào nằm giữa hai tia còn lại ? Vì sao ? b ) Vẽ tia Om là tia phân giác của yÔz . Tính xÔm . ĐÁP ÁN – HƯỚNG DẪN CHẤM : I) LÝ THUYẾT: (2đ) Nêu đúng tính chất cơ bản của phân số. ( 1 đ) Trả lời đúng tia phân giác của một góc.( 0,5 đ) Vẽ hình minh hoạ. .( 0,5 đ) II) BÀI TẬP: (7đ) Bài/câu Đáp án Điểm Bài 1 : 2,0 điểm a) Tính đúng đến kết quả :......= 0,5 điểm b) Tính đúng đến kết quả :......= 0,5 điểm c) Tính đúng đến kết quả :......= 0,5 điểm d) Tính đúng đến kết quả :......= 0,5 điểm Bài 2 : 2,0điểm a) Tính đúng đến kết quả : x = 1,0 điểm b) Tính đúng đến kết quả : x = 1,0 điểm Bài 3 : 2,0 điểm Tính đúng đến kết quả : a) Số học sinh giỏi của lớp 6Acủa trường là :8 (HS) Số hoc sinh khá của lớp 6Acủa trường là :12 (HS) Số hoc sinh TB của lớp 6Acủa trường là :20 (HS) b) Tỉ số phần trăm......................= 50% 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm Bài 4 : 2,0 điểm Vẽ hình đúng cả hai câu 0,5 điểm a) Lâp luận giải thích đúng..... 0,5 điểm b) ......xÔm = 600 1,0 điểm KIEÅM TRA HOÏC KÌ II Moân : Toaùn 6 Thôøi gian laøm baøi : 90 phuùt ÑEÀ A I / Traéc nghieäm khaùch quan ( 25 phuùt) Moãi caâu döôùi ñaây coù 4 caâu traû lôøi a,b , c, d . Caùc em haõy laøm baèng caùh khoanh trong caâu traû lôøii ñuùng nhaát. Caâu 1 . Vieát hoãn soá 5 döôùi daïng phaân soá ta ñöôïc : a/ b/ c/ d/ Caâu 2 : baèng : Caâu 3 : Keát quaû : 5 - 2 laø : a/ 3 b/ c/ d/ Caâu 4 : Keát quaû cuûa pheùp nhaân : (-5). laø : a/ b/ c/ d/ Caâu 5 :Keát quaû cuûa pheùp chia laø ; Caâu 6 Tæ soá phaàn traêm cuûa 0,2 taï vaø 50 kg laø : a/ 40% b/ 4% c/ 250% d/ 25% Caâu 7: cuûa moät soá laø 7 ,2 . Soáù ñoù laø : a/ 4,8 b/ 14,4 c/ 7,2 d/ 10,8 Caâu 8 : Trong 40 kg nöôùc bieån coù 2 kg muoái. Tæ soá phaàn tröm cuûa muoái trong nöôùc bieån laø a/ 5% b/ 2000% c/ d/ Caâu 9 : Phaân soá naøo baèng phaân soá : Caâu 10 :Cho . Soá thích hôïp troâng oâ troáng laø II/ Töï luaän ( 65phuùt) BaØi 1 : Thöïc hieän pheùp tính : (2ñ) a/ b/ Baøi 2 : tìm x bieát : (1,5ñ) a / 2x – 5 = -15 -5 b/ Baøi 3 : (1,5ñ) Moät lôùp hoïc coù 45 hoïc sinh goàm ba ñoái töôïng : gioûi, khaù , trung bình. Soá hoïc sinh khaù chieám toång soá hoïc sinh caû lôùp.; soá hoïc sinh gioûi baèng 60% soù hoïc sinh khaù. Tính soá hoïc sinh gioûi, khaù vaø trung bình. Baøi 4 : (2ñ)Cho ; goùc yOz keà buø vôùi goùc xOy. a/ Tính goùc yOz b/ Goïi Ot, Ot’ laàn löôït laø phaân giaùc cuûa goùc xOy va goùc yOz . Tính soá ño cuûa goùc ,yOt’vaø goùc tOt’. ÑAÙP AÙN ÑEÀ A I/ TRAÉC NGHIEÄM. (2ñ) Moãi caâu ñuùng ñöôïc 0,25 ñieåm 1d 2d 3c 4a 5a 6b 7d 8a 9c 10 b II/ TÖÏ LUAÄN Baøi 1 : a/ (1ñ) b/ (1ñ) Baøi 2 (2ñ) a/ x = (0,5ñ) b/ (1ñ) Baøi 3 Soá hoïc sinh khaù : 40. =15 ( HS) (0,5ñ) Soá hoïcï sinh gioûi: 60%.15 = 9(HS) (0,5ñ) Soá hoïc sinh trung bình : 45- (15 +9) =21 (HS) (0,5ñ) BAØi 4 a/ Vì goùc xOy vaø yOz keà buø neân (0,5ñ) b/ Ot’ laø phaân giaùc cuûa goùc yOz neân (0,75ñ) Ot laø phaân giaùc cuûa goùc yOx neân Oy naèm giöõa 2 tia Ot vaø O t’ neân (0,75ñ) Vaäy - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - Phoøng GD Vaø ÑT Khaùnh Vónh Tröôøng PT Daân toäc Noäi Truù Khaùnh Vónh MÔn : Toán 6 Thôøi gian : 90 phút A ) Traéc nghieäm khaùnh quan ( 3 ñ ) Laøm trong 30 phuùt Phaàn 1 : (1.5 ñ ) Khoanh troøn vaøo chöõ caùi ñöùng ñaàu moãi caâu traû lôøi ñuùng nhaát Caâu1: Keát quaû ruùt goïn phaân soá ñeán toái giaûn laø: a. b. c. d. Caâu 2 : Vieát hoãn soá 3döôùi daïng phaân soá : a. b. c. d. Caâu 3 Giaù trò cuûa bieåu thöùc B = m.n2 vôùi m = 3 vaø n = -2 thì a. B = 6 b. B = -6 c. B = 12 d. B = -12 Caâu 4 Phaân soá baèng a. 0.25 b. 25% c. d. Caû 3 caâu a,b,c ñeàu ñuùng Caâu 5: Tính toång +++ keát quaû baèng: a. b.0 c. d. Caâu 6: Hình veõ beân coù maùy goùc a. 1 b. 2 c. 3 d.4 Phaàn 2 : (1.5 ñ )Ñieàn daáu >,<,= vaøo oâ vuoâng thích hôïp . a. b. 50% 0.5 c. 2 d. e. f. B ) Töï luaän ( 7 ñ ) Laøm trong 60 phuùt Baøi 1 :Tính ( 2 ñ ) a) M = b) Tìm x bieát Baøi 2 : ( 1.5 ñ ) Tính giaù trò bieåu thöùc A = vôùi a = Baøi 3 : ( 1.5 ñ ) Moät taám bìa hình chöõ nhaät coù dieän tích laø m2 ,coù chieàu daøi laø m . Tính chieàu roäng vaø chu vi cuûa taám bìa. Baøi 4 : ( 2 ñ ) Treân cuøng moät nöûa maët phaúng bôø chöùa tia 0x. Veõ tia 0t, 0y sao cho = 60 0 ; x=1200 Tia Ot coù naèm giöõa 2 tia Ox vaø Oy khoâng? Vì sao ? Tính goùc tOx ? c.Tia Ot coù laø phaân giaùc cuûa goùc xOy khoâng? Vì sao? ÑAÙP AÙN A ) Traéc nghieäm khaùnh quan ( 3 ñ ) Laøm trong 30 phuùt Phaàn 1 : (1.5 ñ ) Khoanh troøn vaøo chöõ caùi ñöùng ñaàu moãi caâu traû lôøi ñuùng nhaát (Goàm 6 caâu moãi caâu 0.25ñ ) Caâu 1 . d Caâu 2 .a Caâu 3 . c Caâu 4 . d Caâu 5 . b Caâu 6 . d Phaàn 2 : (1.5 ñ )Ñieàn daáu >,<,= vaøo oâ vuoâng thích hôïp < < > > = = (Goàm 6 caâu moãi caâu 0.25ñ ) a. b. 50% 0.5 c. 2 d. e. f. B ) Töï luaän ( 7 ñ ) Laøm trong 60 phuùt Baøi 2 : ( 1.5 ñ ) Tính giaù trò bieåu thöùc A = vôùi a = A = 0.25ñ A = a( 0.25ñ A = a() 0.25ñ A = a( ) Theá a = vaøo A 0.25ñ A = . 0.25ñ A = 0.25ñ Baøi 1 : Tính ( 2 ñ ) a. Tính : M = M = 0.25ñ M = 0.25ñ M = 0.25ñ M = 0.25ñ b.Tìm x bieát 0.5ñ x = 0.25ñ x = 0.25ñ Baøi 3 : ( 1ñ ) Chieàu roäng cuûa hình chöõ nhaät laø . 0.5ñ Chu vi hình chöõ nhaät: 0.5ñ Baøi 4 : ( 2.5 ñ ) Treân nöûa mp bôø chöøa tia Ox , vì xOÂt < xOÂy ( 600 < 1200) 0.25ñ neân tia Ot naèm giöõa hai tia Ox vaø Oz 0.25ñ 60o 120o b) Tính tOÂy Ta coù: xOÂt + tOÂy = xOÂy 0.5ñ tOÂy = xOÂy – xOÂt 0.25ñ tOÂy = 1200 – 600 = 600 0.25ñ c) Tia Ot laø tia phaân giaùc cuûa xOÂy vì: 0.5ñ Tia Ot naèm giöõa hai tia Ox ,Oy 0.25ñ xOÂt = tOÂy = 600 0.25ñ PHÒNG GD - ĐT SƠN ĐỘNG ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II Môn : Toán Lớp 6 Thời gian làm bài : 90 phút Phần I : Trắc nghiệm khách quan ( 4 điểm) Câu 1 : (2 điểm). Hãy chỉ rõ các khẳng định sau đây là đúng hay sai: 1/ (-3).(-8) = 4. 6. 2/ (với a, b, n, m Z; n, b 0). 3/ Cho Ot nằm giữa hai tia Ox, Oy, ta luôn có: + =. 4/ Trên đoạn thẳng AB, lấy điểm M nằm giữa A và B thì MA=MB. Câu 2 : (1 điểm) Hãy chọn chỉ một chữ cái in hoa đứng trước câu trả lời đúng . 1/ Kết quả của phép tính: 1-2+3-4+5-6+7-8+9-10 là: A / -1 B / 55 C / -5 D / Không tính được. 2/ Cho 4 điểm A, B, C, D trong đó không có 3 điểm nào thẳng hàng, số tam giác vẽ được tối đa từ 4 điểm trên là: A/ 3; B/ 4; C/ 5; D/ 6 Câu 3 (1 điểm) Hãy ghép mỗi ý ở cột A với một ý ở cột B để được khẳng định đúng: A B 1/ ƯCLN ( 36; 48) là: a/ 14. 2/ BCNN ( 16; 40) là: b/ 80. 3/ 20% của 70 là: c/ 15. 4/ Số: 150 chia hết cho: d/ 12. Phần II : Tự luận ( 6 điểm) Câu 4: (2 điểm). a/ Thực hiện phép tính sau: . b/ Tìm chữ số để : chia hết cho 3. c/ Tìm x biết: 3x+1= 16. d/ So sánh: A= và B= . Câu 5: (1,5 điểm) Ngày 20/5/2008 là ngày thứ ba. Hỏi ngày 20/1/2008 là ngày thứ mấy. (Lưu ý: tháng 2/2008 có 29 ngày; tháng 1, 3, 5 thừa; tháng 4 đủ ) . Câu 6: (2,5 điểm). Cho tia Ox, trên một nửa mặt phẳng bờ là tia Ox, vẽ hai tia Oy và Oz, sao cho = 600 ; = 200 a/ Tính số đo : b/ Trên nửa mặt phẳng đó vẽ tia Om sao cho =200. Hỏi tia Oz, Om có là tia phân giác của góc nào không? Vì sao? ------------------------------------- Hết ------------------------------------- PHÒNG GD - ĐT SƠN ĐỘNG HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI HỌC KÌ II Môn : Toán Lớp 6 Thời gian làm bài : 90 phút Phần I : Trắc nghiệm khách quan ( 4 điểm) Câu 1 : (mỗi ý đúng được 0,5 điểm): Các khẳng định đúng là: 1; 3 Các khẳng định sai là: 2; 4 Câu 2 : (mỗi ý đúng được 0,5 điểm): 1/ C; 2/ B Câu 3 : (mỗi ý đúng được 0,25 điểm): 1- d; 2- b; 3- a; 4- c Phần II : Tự luận ( 6 điểm) Câu 4: (2 điểm). 1/ Thực hiện các phép tính sau: a/ = 0,75+1++0,25-=2. (0,5 điểm). b/ Tổng các chữ số của là 15+x, để chia hết cho 3 => x= 0; 3; 6; 9 (0,25 đ) Vậy các số đó là: 123045; 123345; 123645; 123945 (0,25 điểm). => A > B c/ Tìm x biết: 3x+1 = 16 3x = 16-1 (0,25 điểm). 3x = 15 x = 5 . Vậy x= 5. (0,25 điểm). d/ A== = 1- (0,25 điểm). B= = = 1- => A>B (0,25 điểm). Câu 5 : (1,5 điểm) HS tính ra từ ngày 20/1/2008 đến 20/5/2008 có 121 ngày (0,5 điểm). Ta thấy 121: 7 = 17 dư 2 (0,5 điểm). Vì tính lùi nên ngày 20/1/2008 là ngày Chủ nhật (0,5 điểm). Câu 6 : (2,5 điểm) Vẽ hình; ghi giả thiết, kết luận đúng ( 0,5 điểm) a/ HS chỉ ra tia Oz nằm giữa Ox, Oy do đó = - = 600-200=400 (0,75 đ) b/ Om là tia phân giác của vì ( 0,75 đ) Oz là tia phân giác của vì ( 0,5 đ) x z O y m Chú ý:Trên đây chỉ là hướng dẫn chấm, học sinh làm cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa. TRƯỜNG THCS NGỌC LÂM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II MÔN : Toán 6 (Thời gian : 90 phút) Bài 1: (1đ) Phát biểu qui tắc nhân phân số với phân số? Viết công thức tổng quát? áp dụng: . Bài 2 (2 điểm): Chọn đáp án đúng trong các câu sau: a. Số nghịch đảo của là: A. B. C. - 5 D. 5 b. Khi đổi ra phân số ta được: A. B. C. D. c. Số đối của là: A. B. C. D. d. Kết quả rút gọn phân số đến tối giản là: A. 2 ; B. 57 ; C. - 2 D. 26 Bài 3: (2đ) Thực hiện phép tính a) b) Bài 4: (1đ) Tìm x biết: Bài 5: (2đ) Lớp 6A có 40 học sinh gồm 3 loại: giỏi, khá, trung bình; Số học sinh giỏi chiếm số học sinh cả lớp; số học sinh khá bằng số học sinh còn lại. Tính số học sinh mỗi loại của lớp?. Bài 6: (1,5đ) Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox; Vẽ hai tia Oy và Oz sao cho góc xOy = 600, góc xOz = 1350. a) Tia nào nằm giữa hai tia còn lại ? b) Tính góc yOz ? Bài 7: (0,5 đ) Tính giá trị của biểu thức ĐÁP ÁN Bài 1: -Phát biểu đúng quy tắc (0,5 đ ) -Viết đúng công thức 0,25đ -Áp dụng đúng 0,25đ Bài 2: Mỗi câu 0,5 đ a) Chọn C b) Chọn A c) Chọn B d) Chọn C Bài 3: Mỗi câu 0,75đ Bài 4: (1đ) 1đ Bài 5: (2đ) Số HSG của lớp 6A : - Học sinh còn lại: 40 - 8 = 32 Số HS Khá của lớp 6A : -Số HS TB: 12 Bài 6: Vẽ hình 0,25đ a) Chứng tỏ tia Oy nằm giữa 2 tia Ox; Oz (0,75đ). b) Tính được góc yOz = 700 (0,5đ) Bài 7: (0,5 đ) Tính giá trị của biểu thức BGH Tổ trưởng Nhóm trưởng Người ra đề Ng Hữu Bằng Dương T Hương Ng K Ngoan Ng Tuyết Hạnh KIỂM TRA HỌC KÌ II, LỚP 6 Thời gian: 90 phút Phần I. Trắc nghiệm khách quan (4 điểm). Trong mỗi câu từ 1 đến 16 đều có 4 phương án trả lời A, B, C, D; trong đó, chỉ có một phương án đúng. Hãy khoanh tròn chữ cái đứng trước phương án đúng. Câu 1. Biết x + 2 = -11. Số x bằng: A. 22 B. -13 C. -9 D. -22. Câu 2. Kết quả của phép tính 15 - (6 - 19) là: A. 28 B. -28 C. 26 D. -10. Câu 3. Tích 2. 2. 2.(-2).(-2) bằng : A. 10 B. 32 C. -32 D. 25. Câu 4. Kết quả của phép tính (-1)3.(-2)4 là: A. 16 B. -8 C. -16 D. 8. Câu 5. Kết quả của phép tính 3.(-5).(-8) là: A. -120 B. -39 C. 16 D. 120. Câu 6. Biết x + 7 = 135 - (135 + 89). Số x bằng : A. -96 B. -82 C. -98 D. 96. Câu 7. Biết. Số x bằng : A. -43 B. 43 C. -47 D. 47. Câu 8. Một lớp học có 24 học sinh nam và 28 học sinh nữ. Số học sinh nữ chiếm bao nhiêu phần số học sinh của lớp? A. B. C. D. . Câu 9. Tổng bằng : A. B. C. D. . Câu 10. Kết quả của phép tính là: A. B. C. D. Câu 11. Biết . Số x bằng : A. B. C. D. . Câu 12. Số lớn nhất trong các phân số ;; là: A. B. C. D. . Câu 13. Kết luận nào sau đây là đúng? A. Hai góc kề nhau có tổng số đo bằng 900. B. Hai góc phụ nhau có tổng số đo bằng 1800. C. Hai góc bù nhau có tổng số đo bằng 900. D. Hai góc bù nhau có tổng số đo bằng 1800. Câu 14. Cho hai góc bù nhau, trong đó có một góc bằng 350. Số đo góc còn lại sẽ là: A. 650 B. 550 C. 1450 D. 1650. Câu 15. Cho hai góc A, B phụ nhau và . Số đo góc A bằng bao nhiêu? A. 350 B. 550 C. 800 D. 1000. Câu 16. Cho hai góc kề bù xOy và yOy’, trong đó ; Oz là tia phân giác của góc yOy’ (Hình vẽ). Số đo góc yOz bằng A. 550 B. 450 C. 400 D. 350. Phần II: Tự luận (6 điểm) Câu 17. (1 điểm) Tìm x, biết: 2x - (21.3.105 - 105.61) = -11.26. Câu 18. (1 điểm) Thực hiện phép tính: . Câu 19. (2 điểm) Bốn thửa ruộng nhà bác An, bác Ba, bác Đạt và bác Lan thu hoạch được tất cả 1,2 tấn thóc. Số thóc thu hoạch được của nhà bác An, bác Ba, bác Đạt lần lượt bằng ; 0,3 và 15% tổng số thóc thu hoạch ở cả bốn thửa. Tính khối lượng thóc nhà bác Lan thu hoạch được. Câu 20. (2 điểm) Cho . Vẽ tia Oz nằm giữa hai tia Ox, Oy sao cho . Gọi Ot là tia phân giác góc yOz. Tính góc xOt. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ HỌC KÌ II MÔN TOÁN LỚP 6 (Đề 2) Phần I. Trắc nghiệm khách quan (4 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm. Câu Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 Câu 8 Đ/A đúng B A B C D A C B Câu Câu 9 Câu 10 Câu 11 Câu 12 Câu 13 Câu 14 Câu 15 Câu 16 Đ/A đúng C A C D D C B D Phần II. Tự luận (6 điểm) Câu Nội dung Điểm 17 2x = -286 + (63. 105 - 61. 105) 2x = -286 + 210 0,5 2x = -76 x = -38. 0,5 18 = 0,5 = . 0,5 19 Đổi 1,2 tấn = 1200kg. Số thóc nhà bác An thu hoạch được là: = 400 (kg). 0,5 Số thóc nhà bác Ba thu hoạch được là: 1200. 0,3 = 360 (kg). 0,5 Số thóc nhà bác Đạt thu hoạch được là: 1200. = 180 (kg) 0,5 Số thóc của nhà bác An, bác Ba, bác Đạt thu hoạch được là: 400 + 360 + 180 = 940 (kg) Số thóc nhà bác Lan thu hoạch được là: 1200 - 940 = 260 (kg) 0,5 20 Vẽ hình đúng 0,5 Tính được = 960 0,5 Tính được = 480 0,5 Từ đó tính được = 720. 0,5
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_hoc_ki_2_mon_toan_lop_6_truong_thcs_tran_hung_da.docx