Đề kiểm tra học kỳ I môn Toán Lớp 6 - Năm học 2015-2016 - Phòng giáo dục và đào tạo huyện Tứ Kỳ (Có đáp án)

Đề kiểm tra học kỳ I môn Toán Lớp 6 - Năm học 2015-2016 - Phòng giáo dục và đào tạo huyện Tứ Kỳ (Có đáp án)

Câu 4. (2,0 điểm)

a) Tìm tổng các số nguyên x , biết:    6 5 x

b) Một tổ công nhân lâm nghiệp phải trồng một số cây. Anh tổ trưởng

thông báo: “Nếu trồng mỗi hàng 10 cây hoặc trồng mỗi hàng 12 cây thì vừa đủ

hàng”. Tính số cây mà tổ công nhân phải trồng, biết số cây đó trong khoảng từ

400 đến 450 cây.

Câu 5. (2,5 điểm)

Cho đoạn thẳng MN = 3cm. Trên tia MN lấy điểm A sao cho MA= 8 cm.

a) Tính độ dài đoạn thẳng AN.

b) Trên tia AM lấy điểm B sao cho AB = 2cm. Điểm N có là trung điểm

của đoạn thẳng MB không? Vì sao?

pdf 4 trang haiyen789 3000
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ I môn Toán Lớp 6 - Năm học 2015-2016 - Phòng giáo dục và đào tạo huyện Tứ Kỳ (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO 
HUYỆN TỨ KỲ 
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I 
Năm học 2015-2016 
MÔN : TOÁN – LỚP 6 
Thời gian làm bài: 90 phút 
(Đề này gồm 06 câu, 01 trang) 
Câu 1. (1,0 điểm) 
a) Viết tập hợp A các số nguyên âm lớn hơn số -5 
b) Tìm số đối của mỗi số nguyên sau: -2015; 0; 3 
Câu 2. (2,0 điểm) 
Thực hiện phép tính: 
a) 218 36 : 3 
b) 3 32 .81 2 . 19 
c) 2 2 32 .5 6 : 4 3.(2 5) 
Câu 3. (2,0 điểm) 
Tìm x, biết: 
a) 3 : 4 12x 
b) 2015 20135 : 5x 
c) 21 3. 7 72x 
Câu 4. (2,0 điểm) 
a) Tìm tổng các số nguyên x , biết: 6 5x 
b) Một tổ công nhân lâm nghiệp phải trồng một số cây. Anh tổ trưởng 
thông báo: “Nếu trồng mỗi hàng 10 cây hoặc trồng mỗi hàng 12 cây thì vừa đủ 
hàng”. Tính số cây mà tổ công nhân phải trồng, biết số cây đó trong khoảng từ 
400 đến 450 cây. 
Câu 5. (2,5 điểm) 
Cho đoạn thẳng MN = 3cm. Trên tia MN lấy điểm A sao cho MA= 8 cm. 
a) Tính độ dài đoạn thẳng AN. 
b) Trên tia AM lấy điểm B sao cho AB = 2cm. Điểm N có là trung điểm 
của đoạn thẳng MB không? Vì sao? 
Câu 6. (0,5 điểm) 
Cho số tự nhiên n với n > 2. Biết 2 1n là một số nguyên tố. Chứng tỏ 
rằng số 2 1n là hợp số. 
-------- Hết -------- 
T-DH01-HKI6-1516 
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO 
HUYỆN TỨ KỲ 
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I 
Năm học 2015-2016 
Môn : Toán – Lớp 6 
Thời gian làm bài: 90 phút 
(Hướng dẫn chấm gồm 03 trang) 
1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 
Vận dụng 
 Cấp độ 
Tên 
chủ đề 
Nhận biết Thông hiểu 
 Cấp độ thấp Cấp độ cao 
Cộng 
Tập hợp 
Học sinh biết 
viết một tập 
hợp dưới dạng 
liệt kê các phần 
tử 
Số câu 
Số điểm- Tỉ lệ % 
1 
0,5 
 Số câu 1 
0,5điểm=5% 
Tập hợp số 
nguyên. Các 
phép tính trên 
tập hợp số 
nguyên 
Biết xác định 
số đối của một 
số nguyên 
Hiểu và tính 
được những 
phép tính đơn 
giản, biết tìm 
các thành phần 
của phép tính 
Vận dụng 
được thứ tự 
thực hiện 
phép tính, tính 
chất của phép 
cộng trong Z 
Số câu 
Số điểm-Tỉ lệ % 
1 
0,5 
4 
2,5 
3 
2,5 
 Số câu 8 
5,5điểm=55% 
Dấu hiệu chia 
hết, ước và bội 
Vận dụng kiến 
thức bội 
chung vào bài 
toán thực tế. 
Số câu 
Số điểm- Tỉ lệ % 
 1 
1 
 Số câu 1 
1điểm=10% 
Số nguyên tố. 
Hợp số 
Vận dụng 
kiến thức để 
chứng minh 
một số là 
hợp số 
Số câu 
Số điểm- Tỉ lệ % 
 1 
0,5 
Số câu 1 
0,5điểm=5% 
Đoạn thẳng 
Vẽ hình chính 
xác và tính độ 
dài đoạn thẳng 
Vận dụng 
kiến thức để 
chứng minh 
một điểm là 
trung điểm 
của đoạn 
thảng 
Số câu 
Số điểm- Tỉ lệ % 
 1 
1,5 
1 
1 
 Số câu 2 
2,5điểm=25% 
Tổng số câu 
Tổng số điểm 
Tỉ lệ % 
2 
1,0 
10% 
5 
4,0 
40% 
6 
5 
50% 
13 
10 
100% 
T-DH01-HKI6-1516 
2. ĐÁPÁN, BIỂU ĐIỂM 
Câu Đáp án Điểm 
a) A 4; 3; 2; 1 0,25 
Câu 1 
(1,0 điểm) 
b) Số đối của số -2015 là 2015 
 Số đối của số 0 là 0 
 Số đối của số 3 là -3 
0,75 
a) (0,5 điểm) 
218 36 : 3 = 18 + 36:9 0,25 
 = 18+ 4 =22 0,25 
 b) (0,75 điểm) 
3 32 .81 2 . 19 8.81 8.19 0,25 
= 8(81 19) 8.100 800 0,5 
c) (0,75 điểm) 
  2 2 3 22 .5 6 : 4 3.(2 5) 2 .5 36 : 4 3.(8 5) 
0,25 
Câu 2 
(2,0 điểm) 
=   2 22 .5 36 : 4 3.3 2 .5 9 9 4.5 18 20 18 2 0,5 
a) (0,5 điểm) 
 3 : 4 12x 
3 48x 
0,25 
48 3x 
45x 0,25 
b) (0,75 điểm) 
2015 20135 : 5x 
2015 20135 :5x 
0,25 
25
25
x
x
 0,5 
c) (0,75 điểm) 
 21 3. 7 72x 
 3. 7 51x 0,25 
Câu 3 
(2,0 điểm) 
7 17x 
24x 0,5 
1. (1,0 điểm) 
Vì Z, 6 5x x nên -6;-5;-4;-3;-2; -1; 0; 1;2;3;4x 0,25 
Tổng các số nguyên x là: 
 ( 6) ( 5) -4 + -3 + -2 + -1 + 0+ 1+2+3+4 0,25 
 = -6 + -5 + -4 +4 + -3 +3 + -2 +2 + -1 + 1 + 0 0,25 
Câu 4 
(2,0 điểm) 
 = -11 0 0 0 0 0 11 0,25 
2. (1,0 điểm) 
Gọi số cây mà tổ công nhân phải trồng là x ;400 450x N x 0,25 
Vì khi trồng mỗi hàng 10 cây hoặc trồng mỗi hàng 12 cây thì 
vừa đủ hàng nên 10, 12 (10,12)x x x BC   0,25 
BCNN(10,12)= 60; 
BC(10,12) = {0; 60; 120; 180; ...;360;420;480; } 
0,25 
Vì (10,12)x BC ; 400 450x nên 420x 
Vậy tổ công nhân phải trồng 420 cây 
0,25 
Vẽ hình chính xác 
M AN
0,5 
a) (1,0 điểm) 
Trên tia MN có hai điểm N và A mà MN < MA(3cm < 8cm) 
Nên điểm N nằm giữa hai điểm M và A 0,5 
Vì điểm N nằm giữa hai điểm M và A nên MN + NA = MA 
Thay MN = 3cm, MA = 8cm ta có: 
3 + NA = 8 
 NA = 8 - 3 
 NA = 5 (cm) 
0,5 
b) (1,0 điểm) 
M AN B
Trên tia AM có hai điểm B và N mà AB < AN (2cm < 5cm) 
Nên điểm B nằm giữa hai điểm A và N 
Do đó AB+BN = AN 
Thay AB=2cm, AN = 5cm ta có: BN = 5 - 2 = 3 (cm) 
0,5 
Câu 5 
(2,5 điểm) 
Trên tia AM có 3 điểm B, N, M mà AB < AN < AM 
(2cm<5cm<8cm) nên điểm N nằm giữa hai điểm B và M 
Lại có MN = BN = 3cm nên N là trung điểm của đoạn thẳng 
MB. 
0,5 
Với n N , n > 2. Ta có 2 1;2 ;2 1n n n là ba số tự nhiên liên 
tiếp. 
Chứng minh được tích ba số tự nhiên liên tiếp chia hết cho 3 
Do vậy 2 1 .2 . 2 1 3n n n  
0,25 
Câu 6 
(0,5 điểm) Do n> 2 nên 2 1 3n mà 2 1n là số nguyên tố nên 2 1n không 
chia hết cho 3 
Ta cũng có 2n không chia hết cho 3 
Do vậy 2 1 3n  , mà 2 1 3n nên 2 1n là hợp số 
0,25 
Chú ý: Học sinh làm theo cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa. 
-------- Hết -------- 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfde_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_toan_lop_6_nam_hoc_2015_2016_ma_de.pdf