Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Cánh Diều) - Chương I - Bài 8: Dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5

Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Cánh Diều) - Chương I - Bài 8: Dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5
docx 5 trang Gia Viễn 29/04/2025 30
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 (Sách Cánh Diều) - Chương I - Bài 8: Dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn: Ngày dạy:
 Tiết theo KHDH: 19
 Chương I: SỐ TỰ NHIÊN
 § 8: DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 2, CHO 5
 Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. Mục tiêu: 
1. Kiến thức: HS được học các kiến thức về:
- Nắm được dấu hiệu chia hết cho 2 , cho 5
- Vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2 , cho 5 để nhận ra một số , một tổng, một hiệu có chia 
hết cho 2 , cho 5 không
2. Năng lực: 
* Năng lực chung: 
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, 
trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
*Năng lực chuyên biệt: 
- Năng lực giao tiếp toán học: HS phát biểu được dấu hiệu chia hết cho 2 , cho 5 
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô 
hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát 
hóa, để hình thành dấu hiệu chia hết cho 2 , cho 5
3. Về phẩm chất: 
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, 
trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, phiếu bài tập cho HS, bảng phụ hoặc 
máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, bảng nhóm.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng 5 phút)
a) Mục tiêu : 
- HS bước đầu hình thành dấu hiệu chia hết cho 2 , cho 5
b) Nội dung: HS được yêu cầu:
- Lớp nào có thể xếp thành 2 hàng với số lượng học sinh ở mỗi hàng là như nhau?
- Lớp nào có thể xếp thành 5 hàng với số lượng học sinh ở mỗi hàng là như nhau?
c) Sản phẩm: Kết quả của HS được viết vào vở 
d) Tổ chức thực hiện:
 Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
 * GV giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS hoạt 
 động theo nhóm bàn trả lời các câu hỏi BP” Khối lớp 6 của một trường THCS có các lớp 6A, 
 6B, 6C, 6D, 6E với số học sinh lần lượt là 
 40;45;39;44;42
 - Lớp nào có thể xếp thành 2 hàng với số lượng học 
 sinh ở mỗi hàng là như nhau? - Lớp nào có thể xếp thành 2 hàng 
 - Lớp nào có thể xếp thành 5 hàng với số lượng học với số lượng học sinh ở mỗi hàng 
 sinh ở mỗi hàng là như nhau? là như nhau là : 6A, 6D, 6E
 * HS thực hiện nhiệm vụ: Xem số HS của lớp nào - Lớp nào có thể xếp thành 5 hàng 
 chia hết cho 2, cho 5 rồi trả lời với số lượng học sinh ở mỗi hàng 
 - Lớp nào có thể xếp thành 2 hàng với số lượng học là như nhau là : 6B
 sinh ở mỗi hàng là như nhau là : 6A, 6D, 6E
 - Lớp nào có thể xếp thành 5 hàng với số lượng học 
 sinh ở mỗi hàng là như nhau là : 6B
 * Báo cáo, thảo luận: 
 - GV chọn 2 nhóm hoàn thành nhiệm vụ nhanh nhất 
 lên trình bày kết quả 
 - HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét.
 * Kết luận, nhận định: 
 - GV nhận xét các câu trả lời của HS 
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (khoảng 25 phút)
Hoạt động 2.1: Dấu hiệu chia hết cho 2 (khoảng 15 phút)
a) Mục tiêu: 
- Hs tìm được dấu hiệu chia hết cho 2
b) Nội dung:
- Học sinh được yêu cầu làm hoạt động 1 / 35 sgk, Ví dụ 1 SGK trang 35
Luyện tập 1, Luyện tập 2 SGK trang35 .
c) Sản phẩm: kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở.
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1: 1. Dấu hiệu chia hết cho 2
 GV treo BP ghi hoạt động 1 / 35 sgk Hoạt động 1. 
 GV yêu cầu HS thực hiện phép tính a, 10 : 2 5; 22 : 2 11; 54 : 2 27
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1: 76 : 2 38 ; 98 : 2 49
 a, 10 : 2 5; 22 : 2 11; 54 : 2 27 b, Số 10;22;54;76;98 chia hết cho 2
 76 : 2 38 ; 98 : 2 49 c, Chữ số tận cùng của số 10 là 0
 b, Số 10;22;54;76;98 chia hết cho 2 Chữ số tận cùng của số 22 là 2
 c, Chữ số tận cùng của số 10 là 0 Chữ số tận cùng của số 54 là 4
 Chữ số tận cùng của số 22 là 2 Chữ số tận cùng của số 76 là 6
 Chữ số tận cùng của số 54 là 4 Chữ số tận cùng của số 98 là 8
 Chữ số tận cùng của số 76 là 6
 Chữ số tận cùng của số 98 là 8 -Dấu hiệu chia hết cho 2 / 35 sgk * Báo cáo, thảo luận 1: 
 - Với mỗi câu hỏi, GV yêu cầu vài HS trả lời
 - HS cả lớp quan sát, nhận xét.
 * Kết luận, nhận định 1: 
 - GV giới thiệu dấu hiệu chia hết cho 2
 * GV giao nhiệm vụ học tập 2: Ví dụ 1 (SGK trang 35)
 - Hoạt động cá nhân làm Ví dụ 1 SGK trang 35. Luyện tập 1 (SGK trang35)
 - Hoạt động theo cặp làm bài Luyện tập 1, Từ số 7210 đến 7220 có 6 số chia hết 
 Luyện tập 2 SGK trang 35. cho 2
 * HS thực hiện nhiệm vụ 2: Luyện tập 2 (SGK trang 35)
 - HS lần lượt thực hiện các nhiệm vụ trên. Các số có hai chữ số khác nhau từ các 
 * Báo cáo, thảo luận 2: chữ số 1;4;8 là 14;18;48;84 chia hết cho 
 - Lời giải ví dụ 1. 2
 - Kết quả luyện tập 1, luyện tập 2.
 - HS cả lớp theo dõi, nhận xét lần lượt từng câu.
 * Kết luận, nhận định 2: 
 - GV chính xác hóa các kết quả và nhận xét 
 mức độ hoàn thành của HS.
 . 
Hoạt động 2.2: Dấu hiệu chia hết cho 5 (khoảng 10 phút)
a) Mục tiêu: 
- Hs tìm được dấu hiệu chia hết cho 5
b) Nội dung:
- Học sinh được yêu cầu làm hoạt động 2 / 36 sgk, ví dụ 2 SGK trang 36, luyện tập 3
c) Sản phẩm: kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở.
d) Tổ chức thực hiện: 
 Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
 * GV giao nhiệm vụ học tập 1: 2. Dấu hiệu chia hết cho 5
 GV treo BP ghi hoạt động 2 / 36 sgk Hoạt động 2
 GV yêu cầu HS thực hiện phép tính a, 50 : 5 10; 65 : 5 13
 * HS thực hiện nhiệm vụ 1: b, Số 50;65 chia hết cho 5
 a, 50 : 5 10; 65 : 5 13 c, Chữ số tận cùng của số 50 là 0
 b, Số 50;65 chia hết cho 5 Chữ số tận cùng của số 65 là 5
 c, Chữ số tận cùng của số 50 là 0
 Chữ số tận cùng của số 65 là 5
 * Báo cáo, thảo luận 1: -Dấu hiệu chia hết cho 5 / 36 sgk
 - Với mỗi câu hỏi, GV yêu cầu vài HS trả lời
 - HS cả lớp quan sát, nhận xét.
 * Kết luận, nhận định 1: 
 - GV giới thiệu dấu hiệu chia hết cho 5 * GV giao nhiệm vụ học tập 2: Ví dụ 2 (SGK trang 3636)
 - Hoạt động cá nhân làm Ví dụ 2 SGK trang 36. Luyện tập 3 (SGK trang 36)
 - Hoạt động theo cặp làm bài Luyện tập 3, SGK Một số chia hết cho 2 và 5 có chữ số 
 trang 36. tận cùng là 0
 * HS thực hiện nhiệm vụ 2:
 - HS lần lượt thực hiện các nhiệm vụ trên.
 * Báo cáo, thảo luận 2: 
 - Lời giải ví dụ 2.
 - Kết quả luyện tập 3
 - HS cả lớp theo dõi, nhận xét lần lượt từng câu.
 * Kết luận, nhận định 2: 
 - GV chính xác hóa các kết quả và nhận xét mức 
 độ hoàn thành của HS.
3. Hoạt động luyện tập ( kho￿ng 13 phút)
a) Mục tiêu: 
- HS được củng cố dấu hiệu chia hết cho 2 , cho 5
b) Nội dung: 
- HS được yêu cầu làm các bài tập từ 1 đến 4 SGK trang 36;37.
c) Sản phẩm: kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở:
- Lời giải các bài tập từ từ 1 đến 4 SGK trang 36;37
d) Tổ chức thực hiện: 
 * GV giao nhiệm vụ học tập : Bài 1: 
 - Hoạt động cá nhân làm bài 1 SGK trang a, Số chia hết cho 5 nhưng không chia hết 
 36. cho 2 là 5975
 - Hoạt động theo cặp làm bài 2 SGK trang b, Số chia hết cho 2 nhưng không chia hết 
 36. cho 5 là 82;756598
 - Hoạt động theo nhóm bàn làm bài 3 SGK c, Số nào không chia hết cho 2 và không 
 trang 36. chia hết cho 5 : 49173
 - Hoạt động cá nhân, cả lớp làm bài 6 SGK 
 trang 37 Bài 2:
 * HS thực hiện nhiệm vụ : a, Chữ số càn tìm là : 0;2;4;6;8
 - HS lần lượt thực hiện các nhiệm vụ trên. b, Chữ số càn tìm là: 0;5
 * Báo cáo, thảo luận : c, Chữ số càn tìm là: 0
 - Lời giải bài 1.
 - Lời giải bài 2. Bài 3: 
 - Lời giải bài 3. a, Các số cần tìm là: 20;50;52
 - Lời giải bài 6. b, Các số cần tìm là: 20;50;25
 c, Các số cần tìm là: 20;50
 - HS cả lớp theo dõi, nhận xét lần lượt từng Bài 6: 
 câu. Khi xếp đôi, số người của đội được xếp 
 * Kết luận, nhận định : vừa hết nên số người chia hết cho 2
 - GV chính xác hóa các kết quả và nhận xét 
 mức độ hoàn thành của HS. Khi xếp mỗi nhóm 5 người , đội văn nghệ 
 còn thừa ra 3 người và số người trong 
 khoảng từ 15 người đến 20 người . 
 Vậy số người là 18 người.
4. Hoạt động vận dụng (khoảng 2 phút)
a) Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học về dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 làm các bài 
tập vận dụng
b) Nội dung: Nhiệm vụ về nhà:
- Bài 4, 5, 6/ 37 sgk
- Đọc phần tìm tòi mở rông/ 37 sgk
- Đọc trước bài 9: Dấu hiệu chi hết cho 3, cho 9
c) Sản phẩm: kết quả thực hiện của học sinh được ghi vào vở
d) Tổ chức thực hiện: 
- GV giao nhiệm vụ như mục Nội dung 
- Hướng dẫn, hỗ trợ: GV giải đáp thắc mắc của HS để hiểu rõ nhiệm vụ.
- HS thực hiện nhiệm vụ tại nhà.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_6_sach_canh_dieu_chuong_i_bai_8_dau_hieu_ch.docx