Ma trận và đề kiểm tra học kỳ I môn Toán Lớp 6 - Năm học 2019-2020 - Phòng giáo dục và đào tạo Krông Ana (Có đáp án)

Ma trận và đề kiểm tra học kỳ I môn Toán Lớp 6 - Năm học 2019-2020 - Phòng giáo dục và đào tạo Krông Ana (Có đáp án)

Câu 8. (1,5 điểm) Tìm x, biết

 a) x - 6 = - 3

 b) 2x + 11 = 15

 c) (2x – 12) . 2 = 23

Câu 9. (1,0 điểm) Một trường tổ chức cho học sinh đi tham quan bằng ô tô. Tính số học sinh đi tham quan biết rằng nếu xếp 18 người hay 24 người vào một xe đều vừa đủ và số học sinh trong khoảng từ 300 đến 400.

Câu 10. (2,0 điểm) Vẽ tia Ox, trên Ox lấy điểm A và B sao cho OA = 3cm, OB = 6cm.

 a) Trong 3 điểm O, A, B điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại. Vì sao?

 b) So sánh OA và AB ?

 c) Điểm A có phải là trung điểm của OB không? Vì sao?

 

docx 9 trang haiyen789 3200
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận và đề kiểm tra học kỳ I môn Toán Lớp 6 - Năm học 2019-2020 - Phòng giáo dục và đào tạo Krông Ana (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MA TRẬN THIẾT KẾ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
MÔN TOÁN 6 
NĂM HỌC 2019 – 2020
 Cấp độ
Tên chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1. Các phép toán trong N, thứ tự thực hiện các phép tính
Nhận biết được số phần tử của một tập hợp và số chia hết cho 3
Kĩ năng thực hiện phép tính trong N, tính được x thông qua thứ tự thực hiện các phép tính
Vận dụng tính chất chia hết của một tổng tìm n
Số câu
Số điểm 
Tỉ lệ%
2
1,0đ
10%
3
1,5đ
15%
1
1,0đ
10%
6
3,5đ
35%
2. Tập hợp Z các số nguyên
Nhận biết được số đối của một số nguyên
Kĩ năng thực hiện phép tính trong Z
Số câu
Số điểm 
Tỉ lệ%
1
0,5
5%
2
1,0đ
10%
3
1,5đ
15%
3. Các bài toán về lũy thừa
Biết vận dụng các công thức về lũy thừa để nhận biết kết quả
Kĩ năng thực hiện phép tính về lũy thừa
Số câu
Số điểm 
Tỉ lệ%
1
0,5đ
5%
1
0,5đ
5%
2
1,0đ
10%
4. Các bài toán về ƯC, BC, UCLN, BCNN
Nhận biết kết quả về ƯC và BC
Vận dụng kiến thức về BC và BCNN để giải bài toán
Số câu
Số điểm 
Tỉ lệ%
1
 0,5đ
5%
 1
 1,0đ
10%
2
 1,5đ
15%
5. Đoạn thẳng
Nhận biết điểm nằm giữa hai điểm.
Biết chứng tỏ một điểm là trung điểm của đoạn thẳng
Biết vẽ hình.
Tính được độ dài đoạn thẳng.
So sánh hai đoạn thẳng
Số câu
Số điểm 
Tỉ lệ%
1
 0,5đ
5%
 1
 0,5đ
 5%
2
 1,0đ
10%
4
 2,0đ
20%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ%
6
3,0đ
30%
7
4,0đ
40%
3
2,0đ
20%
1
1,0đ
10%
17
10đ
100%
PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA
TRƯỜNG THCS 
 (Đề thi có 01 trang)
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2019 - 2020
MÔN TOÁN – Khối lớp 6
(Thời gian làm bài : 90 phút)
Mã đề 001
Họ và tên học sinh :................................................................. Lớp: ...................
PHẦN CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM: (3 điểm)
Câu 1. Số phần tử của tập hợp A = {2; 4; 6; 8; 10} là: 
10	 B. 4 	 C. 5	 D. 2
Câu 2. Số nào trong các số sau đây chia hết cho 3?
	A. 26	 B. 223	 C. 108	 	 D. 2019
Câu 3. Kết quả của phép tính 34 . 32 = ?
 A. 36 B. 32 C. 38 D. 33
Câu 4. Trong các số: 2; 3; 6; 8 số nào là ước chung của 6 và 16 ?
3	 B. 2	 C. 6	 D. 8.
Câu 5. Số đối của số 3 là:
3 B. -3 C. 1 D. -1
Câu 6. Cho hình vẽ N M P 
Điền vào chỗ trống trong phát biểu sau: “Điểm ... nằm giữa hai điểm ....................”
PHẦN CÂU HỎI TỰ LUẬN: (7 điểm) 
Câu 7. (1,5 điểm) Thực hiện phép tính
 a) 18 : 32 + 5. 23 
 b) (–12) + 42 
 c) 53. 25 + 53.75 
Câu 8. (1,5 điểm) Tìm x, biết
 a) x - 6 = - 3
 b) 2x + 11 = 15 
 c) (2x – 12) . 2 = 23
Câu 9. (1,0 điểm) Một trường tổ chức cho học sinh đi tham quan bằng ô tô. Tính số học sinh đi tham quan biết rằng nếu xếp 18 người hay 24 người vào một xe đều vừa đủ và số học sinh trong khoảng từ 300 đến 400.
Câu 10. (2,0 điểm) Vẽ tia Ox, trên Ox lấy điểm A và B sao cho OA = 3cm, OB = 6cm.
 a) Trong 3 điểm O, A, B điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại. Vì sao?
 b) So sánh OA và AB ?
 c) Điểm A có phải là trung điểm của OB không? Vì sao?
Câu 11. (1,0 điểm) Tìm số tự nhiên n sao cho (2n + 5) (n +1)
------ HẾT ------
PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA
TRƯỜNG THCS 
(Đề thi có 01 trang)
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2019 - 2020
MÔN TOÁN – Khối lớp 6
(Thời gian làm bài : 90 phút)
Mã đề 002
Họ và tên học sinh :................................................................. Lớp: ...................
PHẦN CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM: (3 điểm)
Câu 1. Số nào trong các số sau đây chia hết cho 3?
	A. 26	 B. 2019	 C. 108	 	 D. 223
Câu 2. Số phần tử của tập hợp A = {2; 4; 6; 8; 10} là: 
 A. 2	 B. 4 	 C. 5	 D.10
Câu 3. Kết quả của phép tính 34 . 32 = ?
 A. 32 B. 33 C. 38 D. 36 
Câu 4. Số đối của số 3 là:
3 B. -3 C. 1 D. -1
Câu 5. Trong các số: 2; 3; 6; 8 số nào là ước chung của 6 và 16
A. 2	 B. 3	 C. 8	 D. 6
Câu 6. Cho hình vẽ N M P 
 Điền vào chỗ trống trong phát biểu sau: “Điểm ... nằm giữa hai điểm ..................”
PHẦN CÂU HỎI TỰ LUẬN: (7 điểm) 
Câu 7. (1,0 điểm) Một trường tổ chức cho học sinh đi tham quan bằng ô tô. Tính số học sinh đi tham quan biết rằng nếu xếp 18 người hay 24 người vào một xe đều vừa đủ và số học sinh trong khoảng từ 300 đến 400.
Câu 8. (1,5 điểm) Thực hiện phép tính
 a) 18 : 32 + 5. 23 
 b) (–12) + 42 
 c) 53. 25 + 53.75 	
Câu 9. (1,5 điểm) Tìm x, biết
 a) x - 6 = - 3
 b) 2x + 11 = 15 
 c) (2x – 12) . 2 = 23
Câu 10. (1,0 điểm) Tìm số tự nhiên n sao cho (2n + 5) (n +1)
Câu 11. (2,0điểm) Vẽ tia Ox, trên Ox lấy điểm A và B sao cho OA = 3cm, OB = 6cm.
 a) Trong 3 điểm O, A, B điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại. Vì sao?
 b) So sánh OA và AB ?
 c) Điểm A có phải là trung điểm của OB không? Vì sao?
------ HẾT ------
PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA
TRƯỜNG THCS 
(Không kể thời gian phát đề)
 ĐÁP ÁN 
MÔN TOÁN – Khối lớp 8 
Thời gian làm bài : 90 phút 
Phần đáp án câu trắc nghiệm: 
Tổng câu trắc nghiệm: 6.
001
002
1
[0,5] C
[0,5] B
2
[0,5] D
[0,5] C
3
[0,5] A
[0,5] D
4
[0,5] B
[0,5] B
5
[0,5] B
[0,5] A
6
[0,5] ..M ..N và P
[0,5] .M ..N và P
Phần đáp án câu tự luận: 
Tổng câu tự luận: 5.
Mã đề 001
Câu 7. (1,5 điểm) Thực hiện phép tính
a) (0,5 điểm)
18 : 32 + 5. 23 
Gợi ý làm bài: 
TL:
 18:32 + 5.23 = 18:9 + 5.8 = 2 + 40 = 42
b) (0,5 điểm)
 (–12) + 42
Gợi ý làm bài: 
TL:
 (-12) + 42 = (42 - 12) = 30
c) (0,5 điểm)
 53. 25 + 53.75
Gợi ý làm bài: 
TL:
53.25 + 53.75 – 200 = 53.(25 + 75) 
 = 53.100 – 200 = 5300 
Câu 8. (1,5 điểm) Tìm x, biết
a) (0,5 điểm)
 x - 6 = - 3
Gợi ý làm bài: 
TL:
 x - 6 = - 3
 x = - 3 + 6
 x = 3
 Vậy x = 3
b) (0,5 điểm)
 x - 6 = - 3
Gợi ý làm bài: 
TL:
2x + 11 = 15 
 2x = 15 – 11
 2x = 4
 x = 4 : 2
 x = 2
 Vậy x = 2
c) (0,5 điểm)
(2x – 12) . 2 = 23
Gợi ý làm bài: 
TL:
(2x – 12) . 2 = 23
 2x - 12 = 23 : 2 
 2x – 12 = 22
 2x – 12 = 4
 2x = 4 + 12
 2x = 16
 x = 16: 2
 x = 8
 Vậy x = 8
 Câu 9. (1,0 điểm) Một trường tổ chức cho học sinh đi tham quan bằng ô tô. Tính số học sinh đi tham quan biết rằng nếu xếp 18 người hay 24 người vào một xe đều vừa đủ và số học sinh trong khoảng từ 300 đến 400.
Gợi ý làm bài: 
TL:
Gọi số học sinh đi tham quan là a. (a N) 
 Ta có a18 ; a 24 nên a BC (18; 24) và 300 a 400 
Mà 18 = 2. 32 ; 24 = 23. 3
do đó BCNN (18; 24) = 23. 32 = 72 	
 BC (18; 24) = Vì 300 a 400 nên a = 360 Vậy số học sinh đi tham quan là 360 học sinh 
Câu 10 (2,0 điểm)
 Vẽ tia Ox, trên Ox lấy điểm A và B sao cho OA = 3cm, OB = 6cm.
A
u
O
 B
x
HS vẽ hình chính xác (0,25 điểm)
A
u
O
 B
x
a) (0,5điểm)
Trong 3 điểm O, A, B điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại. Vì sao?
Gợi ý làm bài: 
TL:
Điểm A nằm giữa O và B
Vì trên tia Ox: OA < OB (3 < 6) 
b) (0,75điểm)
So sánh OA và AB ?
Gợi ý làm bài: 
TL: 
Vì A nằm giữa O và B
Ta có: AO + AB = OB
 3+ AB = 6
 AB = 6 – 3 = 3cm
 Vậy OA = AB
c) (0,5 điểm)
Điểm A có phải là trung điểm của OB không? Vì sao?
Gợi ý làm bài: 
TL: 
Vì điểm A nằm giữa O, B và cách đều O và B (OA = OB). nên điểm A là trung điểm của OB
Câu 11 (1,0 điểm)
Tìm số tự nhiên n sao cho (2n + 5) (n +1)
Gợi ý làm bài: 
TL:
(2n + 5) (n +1) 
=> 2(n +2) + 3 (n+1) 
=> Mà 2(n+3) (n+1)
Nên 3 (n+1)
=> n+1 Î Ư(3) = {1;2;3}
n+1=1=> n = 0
n+1 = 2 => n= 1
n+1 = 3 => n = 2
Vậy n = 0, n =1, n= 2
Mã đề 002
Câu 7. (1,0 điểm) Một trường tổ chức cho học sinh đi tham quan bằng ô tô. Tính số học sinh đi tham quan biết rằng nếu xếp 18 người hay 24 người vào một xe đều vừa đủ và số học sinh trong khoảng từ 300 đến 400.
Gợi ý làm bài: 
TL:
Gọi số học sinh đi tham quan là a. (a N) 
 Ta có a18 ; a 24 nên a BC (18; 24) và 300 a 400 
Mà 18 = 2. 32 ; 24 = 23. 3
do đó BCNN (18; 24) = 23. 32 = 72 	
 BC (18; 24) = Vì 300 a 400 nên a = 360 Vậy số học sinh đi tham quan là 360 học sinh 
Câu 8. (1,5 điểm) Thực hiện phép tính
a) (0,5 điểm)
18 : 32 + 5. 23 
Gợi ý làm bài: 
TL:
 18:32 + 5.23 = 18:9 + 5.8 = 2 + 40 = 42
b) (0,5 điểm)
 (–12) + 42
Gợi ý làm bài: 
TL:
 (-12) + 42 = (42 - 12) = 30
c) (0,5 điểm)
 53. 25 + 53.75
Gợi ý làm bài: 
TL:
53.25 + 53.75 – 200 = 53.(25 + 75) 
 = 53.100 – 200 = 5300 
Câu 9. (1,5 điểm) Tìm x, biết
a) (0,5 điểm)
 x - 6 = - 3
Gợi ý làm bài: 
TL:
 x - 6 = - 3
 x = - 3 + 6
 x = 3
 Vậy x = 3
b) (0,5 điểm)
 x - 6 = - 3
Gợi ý làm bài: 
TL:
2x + 11 = 15 
 2x = 15 – 11
 2x = 4
 x = 4 : 2
 x = 2
 Vậy x = 2
c) (0,5 điểm)
(2x – 12) . 2 = 23
Gợi ý làm bài: 
TL:
(2x – 12) . 2 = 23
 2x - 12 = 23 : 2 
 2x – 12 = 22
 2x – 12 = 4
 2x = 4 + 12
 2x = 16
 x = 16: 2
 x = 8
 Vậy x = 8
 Câu 10 (1,0 điểm)
Tìm số tự nhiên n sao cho (2n + 5) (n +1)
Gợi ý làm bài: 
TL:
(2n + 5) (n +1) 
=> 2(n +2) + 3 (n+1) 
=> Mà 2(n+3) (n+1)
Nên 3 (n+1)
=> n+1 Î Ư(3) = {1;2;3}
n+1=1=> n = 0
n+1 = 2 => n= 1
n+1 = 3 => n = 2
Vậy n = 0, n =1, n= 2
Câu 11 (2,0 điểm)
 Vẽ tia Ox, trên Ox lấy điểm A và B sao cho OA = 3cm, OB = 6cm.
A
u
O
 B
x
HS vẽ hình chính xác (0,25 điểm)
A
u
O
 B
x
a) (0,5điểm)
Trong 3 điểm O, A, B điểm nào nằm giữa 2 điểm còn lại. Vì sao?
Gợi ý làm bài: 
TL:
Điểm A nằm giữa O và B
Vì trên tia Ox: OA < OB (3 < 6) 
b) (0,75điểm)
So sánh OA và AB ?
Gợi ý làm bài: 
TL: 
Vì A nằm giữa O và B
Ta có: AO + AB = OB
 3+ AB = 6
 AB = 6 – 3 = 3cm
 Vậy OA = AB
c) (0,5 điểm)
Điểm A có phải là trung điểm của OB không? Vì sao?
Gợi ý làm bài: 
TL: 
Vì điểm A nằm giữa O, B và cách đều O và B (OA = OB). nên điểm A là trung điểm của OB

Tài liệu đính kèm:

  • docxma_tran_va_de_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_toan_lop_6_nam_hoc_2019.docx