Ma trận và đề kiểm tra học kỳ I môn Toán Lớp 6 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Anh Hùng Núp (Có đáp án)
Bài 3: (2,0 điểm) Số học sinh khối 6 của một trường THCS trong huyện khi xếp thành 12 hàng, 18 hàng, 21 hàng đều vừa đủ hàng. Biết số học sinh khối 6 trong khoảng từ 500 đến 600 học sinh. Tính số học sinh khối 6 đó.
Bài 4:(3,0 điểm) Cho đoạn thẳng MN = 8cm. Lấy điểm A thuộc đoạn thẳng MN sao cho MA = 4cm.
a) Trong ba điểm M, A, N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? Vì sao?
b) So sánh MA và AN
c) Điểm A có là trung điểm của AB không? Vì sao?
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận và đề kiểm tra học kỳ I môn Toán Lớp 6 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Anh Hùng Núp (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT TÂY SƠN TRƯỜNG THCS ANH HÙNG NÚP ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I – TOÁN 6 NĂM HỌC: 2020 – 2021 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TOÁN 6 NĂM HỌC 2020-2021 Cấp độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao 1. Các phép tính với số tự nhiên Thực hiện các phép tính đơn giản Giải được bài toán tìm x. Số câu Số điểm Tỉ lệ % 2 2,0 20% 2 2,0 20% 4 4,0 40 % 2. Tính chia hết , ước và bội Vận dụng kiến thức BCNN để giải quyết bài toán thực tế. Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 2,0 20% 1 2,0 20 % 3. Tính chất trong Cộng,trừ số nguyên. Hiểu và tính được những phép tính đơn giản Vận dụng sáng tạo trong tìm số nguyên tố Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 1,0 10% 1 1,0 10 % 2 2,0 10 % 4. Đoạn thẳng.Trung điểm của đoạn thẳng Vẽ hình chính xác và tính độ dài đoạn thẳng. Hiểu hệ thức về điểm nằm giữa hai điểm để tính độ dài đoạn thẳng và giải thích được trung điểm của đoạn thẳng . Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 1,0 10% 2 2,0 20% 3 3,0 30 % Tổng số câu T. số điểm Tỉ lệ % 4 4,0 40 % 4 4,0 40 % 1 2,0 20 % 1 1,0 10% 10 10 100% PHÒNG GD&ĐT TÂY SƠN TRƯỜNG THCS ANH HÙNG NÚP ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I – TOÁN 6 NĂM HỌC: 2020 – 2021 Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian phát đề) ĐỀ BÀI: Bài 1:(2,0 điểm) Thực hiện phép tính (bằng cách hợp lý nếu có thể): a. 52 + 112 : 24 b. 25.143 – 25.43 + 500 c. (-2020) + + 2020 + (-94) + 21 Bài 2: (2,0 điểm) Tìm số tự nhiên x, biết: a. 5x – 35 = 75 b. 170 – 2(5 – x) = 50 Bài 3: (2,0 điểm) Số học sinh khối 6 của một trường THCS trong huyện khi xếp thành 12 hàng, 18 hàng, 21 hàng đều vừa đủ hàng. Biết số học sinh khối 6 trong khoảng từ 500 đến 600 học sinh. Tính số học sinh khối 6 đó. Bài 4:(3,0 điểm) Cho đoạn thẳng MN = 8cm. Lấy điểm A thuộc đoạn thẳng MN sao cho MA = 4cm. a) Trong ba điểm M, A, N điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? Vì sao? b) So sánh MA và AN c) Điểm A có là trung điểm của AB không? Vì sao? Bài 5: (1,0 điểm) Tìm số nguyên a biết: 127 – |a + 15| = 25. ---HẾT--- Học sinh không được sử dụng tài liệu khi làm bài. Giám thị coi thi không giải thích gì thêm! HƯỚNG DẪN CHẤM TOÁN 6 (Hướng dẫn này có 2 trang) II. Đáp án – Thang điểm. Bài Đáp án Điểm Bài 1 (2,0 điểm) a) 52 + 112 : 24 = 25 + 112 : 16 = 25 + 7 = 32 0,5 đ b) 25.143 – 25.43 + 500 = 25.(143 – 43) + 500 = 25.100 + 500 = 2500 + 500 = 3000 0,5 đ c) (-2020) + + 2020 + (-94) + 21 = (-2020) + 94 + 2020 + (-94) + 21 = [(-2020 +2020] + [94 + (-94)] + 21 = 0 + 0 + 21 = 21 1,0đ Bài 2 (2,0 điểm) a) 5x – 35 = 75 5x = 75 + 35 5x = 110 x = 110:5 x = 22 1,0 b) 170 – 2(5 – x ) = 50 2(5 – x ) = 170 – 50 2(5 – x ) = 120 5 – x = 120 : 2 5 – x = 60 x = 5 – 60 x = -55 1,0 Bài 3 (2,0 điểm) Gọi số học sinh cần tìm là x (học sinh). ĐK: x € N / 250 ≤ x ≤ 300. Theo đề bài ta có: x là BC( 12, 18, 21) Ta có: 12 = 22 . 3 18 = 2 . 32 21= 3.7 BCNN( 12, 18, 21) = 22. 32.7= 252 => BC( 12, 18, 21) = B(252)= { 0; 252 ; 504; 756;...} Vì : 500 ≤ x ≤ 600 nên x = 504 Vậy số học sinh cần tìm là 504 học sinh. 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ 0,25đ Bài 4 (3,0 điểm) a,Trên tia MN, ta có MA < MN (4 cm < 8 cm). Nên điểm A nằm giữa hai điểm M và N. b, Ta có: Vì A nằm giữa hai điểm M và N (Câu a) Nên MA + AN = MN mà MA=4 cm, MN= 8cm Thay vào tao có: 4 + AN = 8 AN = 8 - 4 AN = 4 (cm ) Vậy AM = AN = 4 (cm) c, Điểm A là trung điểm của đoạn thẳng MN. Vì điểm A nằm giữa và cách đều M và N( theo câu a,b 0,5đ 0,5đ 0,5đ 0,25đ 0,25đ 0,5đ 0,5đ Bài 5: (1,0 điểm) 127 – |a – 15| = 25 => |a – 15| = 127 – 25 => |a – 15| = 102 => a – 15 = 102 hoặc a – 15 = -102 => a = 117 => a = -87 1,0đ Học sinh làm cách khác đúng vẫn được điểm tối đa!
Tài liệu đính kèm:
- ma_tran_va_de_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_toan_lop_6_nam_hoc_2020.doc